Menu
Menu
vi / en
Close
vi / en

1993 – 2007: CÔNG TY TƯ VẤN XÂY DỰNG DÂN DỤNG VIỆT NAM – VNCC

 

Sau gần tám năm đổi mới mở cửa, nền kinh tế Việt Nam dần bước vào giai đoạn ổn định – phát triển.

VNCC trước thềm thiên niên kỷ (1993 – 2000)

Hàng loạt các công ty tư vấn, văn phòng kiến trúc, xí nghiệp thiết kế bước vào thị trường tư vấn xây dựng, tạo nên những thay đổi lớn trong cơ chế thiết kế sản xuất, dịch vụ tư vấn và nghiên cứu khoa học công nghệ. Nghị định 388/HĐBT đã tạo nên môi trường hoạt động mới: tổng thầu thiết kế, thi công nhiều công trình, đáp ứng thực tế thi công và phù hợp với công nghệ xây dựng đang phát triển.

Năm 1993 Bộ Xây dựng đã quyết định đổi tên Viện Thiết kế Nhà ở và Công trình công cộng thành: Công ty Tư vấn Xây dựng Dân dụng Việt Nam. Tên giao dịch quốc tế là: Vietnam National Contruction Consultants, viết tắt là VNCC. Từ đó, VNCC đã trở thành cái tên quen thuộc trong Ngành Xây dựng và trên thị trường.

VNCC đã chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh khép kín các bộ môn trong một đơn vị sang chuyên môn hóa, phát huy hiệu quả sản xuất kinh doanh. Các phần mềm thiết kế, tính toán và đồ hoạ trên máy tính được sử dụng ngày càng phổ biến. Đề tài Khoa học “Phòng chống thiên tai ở Bình Trị Thiên” và sau đó là dự án “Chuyển giao kỹ thuật phòng chống và giảm nhẹ tác động của bão lũ đối với các Công trình xây dựng đã có hiệu quả rất lớn trong việc hạn chế tác động của thiên tai.

Ảnh: Đang cập nhật: Đoàn cán bộ VNCC học tập tại Anh theo dự án ODA (1997).

Bên cạnh các dự án ODA và đầu tư chiều, Công ty đã triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 nhằm cạnh tranh trên thị trường tư vấn xây dựng trong nước và trong khu vực, là tổ chức tư vấn xây dựng đầu tiên ở Việt Nam được nhận chứng chỉ ISO 9001 – 1994 của BVQI (Vương quốc Anh).

Sau bảy năm, với sự thay đổi mô hình, phương thức quản lý, đầu tư có bài bản, VNCC giờ đây đã vững vàng để tiến bước vào thiên niên kỷ mới.

Năm 1995, Công ty Tư vấn Xây dựng Dân dụng Việt Nam vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba.

VNCC tiến bước trên con đường hội nhập quốc tế, hội nhập thế kỷ (2000 – 2007)

Năm 2000, năm đầu tiên của Thiên niên kỷ mới cũng là năm VNCC tiến bước trên con đường hội nhập quốc tế, hội nhập vào thiên niên kỉ mới.

VNCC đã tăng cường liên danh, liên kết với các đối tác tư vấn quốc tế đến từ Anh, Đức, Pháp, Mỹ,… để cùng thực hiện một số dự án hoặc dự đấu thầu tư vấn thiết kế như, với giá trị hợp đồng lớn và ý nghĩa chính trị cao. Qua đó, cán bộ Công ty đã có cơ hội học tập, trao đổi chuyên môn, cập nhật thông tin và phương pháp thiết kế công trình hiện đại.

Hệ thống cơ sở hạ tầng mạng, máy tính được đầu tư, nâng cấp. VNCC là tổ chức tư vấn đầu tiên tại Việt Nam có được sự đầu tư hạ tầng kỹ thuật mạng máy tính đồng bộ, hiện đại với những chuyên gia đi đầu trong lĩnh vực đồ họa 3D và ứng dụng mạng. Công ty cũng đã phát triển những phần mềm tiện ích thiết kế bê tông cốt thép, thống kê cốt thép, v.v..  tăng tính chính xác và giảm thời gian cho công tác thiết kế kết cấu.

Sự trưởng thành về mặt nghề nghiệp đã được kiểm nghiệm qua thực tế, đội ngũ cán bộ kỹ thuật đáp ứng sự tin tưởng của các thế hệ đi trước, đảm nhận tư vấn thiết kế nhiều công trình hiện đại trên khắp mọi miền của Tổ quốc, giữ được vị thế của một Công ty đầu ngành. Nhiều chủ đầu tư mới tìm đến VNCC, thương hiệu cung cấp dịch vụ tư vấn chất lượng nhất.

Trong giai đoạn này, dịch vụ tư vấn giám sát thi công ngày càng được xã hội quan tâm. Đáp ứng yêu cầu thực tế, Công ty đã nhanh chóng hình thành Xí nghịêp tư vấn giám sát và quản lý dự án nhằm tập trung nguồn lực, chuyên nghiệp hoá công tác giám sát.

Nhằm bảo đảm tính thống nhất, nâng cao chất lượng hồ sơ bản vẽ và tăng cường sự phối hợp giữa các bộ môn, Công ty đã bước đầu xây dựng thư viện chi tiết và thống nhất cấu trúc bản vẽ thể hiện. Bộ phận quản lý của Công ty cũng được đào tạo, phổ cập tin học theo phong cách văn phòng hiện đại. Đây cũng là tiền đề để Công ty tập trung, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành và lưu trữ.

Các công trình tiêu biểu của thời kì này:

– Các công trình quan trọng của Đảng và Nhà nước như: Nhà A1, A2 trụ sở ban Đảng, Trung tâm Hội nghị quốc gia, Trung tâm Hội nghị quốc tế phục vụ Hội nghị AEMS – 5, Phủ Chủ tịch…

– Trụ sở các bộ, ngành như: Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch đầu tư, Trụ sở Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực, Tổng Công ty Lâm nghiệp, Trụ sở Tạp chí Cộng sản…

– Các công trình trọng điểm như: Tháp truyền hình, Trung tâm truyền hình Việt Nam, Nhà Quốc hội, Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

– Các trường học, bệnh viện như: Trường Hành chính quốc gia, Khu Đại học quốc gia Hà Nội, Khu mới Học viện chính trị quốc gia tại Hà Nội, Thư viện quốc gia, Viện Khoa học xã hội nhân văn, Bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn…

– Các công trình quan trọng khác như: Văn phòng Thương mại và công nghiệp Đà Nẵng, Vincom Bà Triệu, Trung tâm Chứng khoán Hà nội, Trung tâm điều hành và giao dịch Thương mại Hàng Kênh Hải phòng, Trung tâm điều hành và thông tin viễn thông ngành Điện Việt nam, Quy hoạch Khu đô thị Đặng Xá Gia Lâm, Khách sạn Hải phòng…

Năm 2003, Công ty là tổ chức tư vấn xây dựng đầu tiên được trao “Giải thưởng Sao vàng đất Việt”.

Với thành tích Công ty đã đạt được, giai đoạn này Công ty đã được Nhà nước tặng Cờ thi đua của Chính phủ (năm 2003) và liên tục từ năm 2000 – 2004 được Bộ Xây dựng tặng Bằng khen và Cờ thi đua Bộ Xây dựng. Năm 2005, Công ty vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Mọi hoạt động công tác đoàn thể luôn được cấp trên đánh giá tốt: bằng khen Công đoàn Ngành Xây dựng Việt Nam 4 năm liền; bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Phong trào văn thể được duy trì thường xuyên, giành nhiều giải thưởng Văn nghệ – Thể dục thể thao (giải nhất, nhì, ba của cá nhân và tập thể).

Sáu năm bước vào thiên niên kỷ mới, với lực lượng cán bộ đã được bồi dưỡng, đào tạo từ giai đoạn trước, VNCC đã đi lên từng bước vững vàng trong những năm đầu thế kỷ 21, tự tin bước vào thời kỳ mở cửa hội nhập quốc tế